Ca sĩ Mạnh Quỳnh – Tiểu sử, sự nghiệp và chuyện đời tư

Ca sĩ Mạnh Quỳnh là một cái tên quá đỗi quen thuộc, ai cũng có thể đã nghe qua tên anh ít nhất một lần dù không theo dõi dòng nhạc vàng. Thật vậy, đây là một giọng ca rất “riêng” nổi tiếng và được đông đảo mọi người yêu mến, thần tượng. Vậy, tiểu sử Mạnh Quỳnh có gì đặc biệt? Sự nghiệp và chuyện đời tư của anh như thế nào? Cùng tieusu.net tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Tiểu sử Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Mạnh Quỳnh là ai?

Ca sĩ Mạnh Quỳnh tên khai sinh là Nguyễn Thanh Dũng, sinh ngày 22 tháng 4 năm 1971. Anh là một ca sĩ hải ngoại người Mỹ gốc Việt cực thành công với dòng nhạc vàng được rất nhiều người theo dõi, yêu thích.

Cuộc đời 

Cha của ca sĩ Mạnh Quỳnh là một quân nhân Hoa Kỳ, ông đã gặp gỡ mẹ anh rồi thành hôn. Một thời gian ngắn sau khi anh chào đời thì cha anh bị mất tích trong chiến tranh. Tuy được sinh ra ở Sài Gòn nhưng vì cuộc sống khó khăn, mẹ của ca sĩ Mạnh Quỳnh đã gửi anh về quê ở với ông bà suốt 15 năm tuổi thiếu thời. 

Năm 15 tuổi, Mạnh Quỳnh đã lên Sài Gòn để theo học bậc trung học và sống cùng mẹ nằm trên đường Cao Đạt, Quận 5. Ngoài việc học ở trường Trần Khai Nguyên, anh còn đã từng đi học tư về cổ nhạc với nghệ sĩ nổi danh là Ngọc Ẩn ở gần nhà.

Xem thêm: Tiểu sử ca sĩ Mạnh Đình

Sự nghiệp đầy vang danh của Mạnh Quỳnh

Con đường đầy vất vả để đến được hiện tại

Tháng 9 năm 1992, hai mẹ con anh đã quyết định sang Hoa Kỳ định cư theo diện con lai. Trong gần 2 năm sinh sống ở New York, Mạnh Quỳnh vừa đi làm thêm ở một hãng điện tử vừa đi học thêm Tiếng Anh vào buổi tối. Ca sĩ Mạnh Quỳnh phải tạm bỏ việc học hành đang dở dang bởi lúc đấy chỉ có hai mẹ con đùm bọc nhau, kinh tế lại khó khăn. 

Cuối cùng, hai mẹ con đã chuyển về tiểu bang Minnesota và sống tại thành phố Burnsville cho đến hiện nay. Ở đây, Mạnh Quỳnh đã ghi danh để học ngành điện toán song song với học sáng tác, luyện thanh và guitar tại nhà do giáo sư người Mỹ hướng dẫn. 

Chỉ khoảng một năm sau đó, trong những lần hát góp vui cho đám cưới, ca sĩ Mạnh Quỳnh đã nhận được sự khen thưởng và được khuyến khích của đông đảo bạn bè ủng hộ anh phát hành sản phẩm âm nhạc. Vì thế, Mạnh Quỳnh đã thu một số nhạc phẩm rồi gửi sang trung tâm Người Đẹp Bình Dương. 

Nhận thấy tài năng đầy triển vọng, giám đốc trung tâm này đã mời anh ký hợp đồng ngay sau đó. Đặc biệt, trong số những nhạc phẩm thu âm đầu tiên của ca sĩ Mạnh Quỳnh có một tác phẩm là bài “Gõ cửa” của nhạc sĩ Mạnh Quỳnh trước năm 1975, nên anh đã quyết định chọn tên người nhạc sĩ ấy làm nghệ danh chính thức của mình. Ngoài ra, ca sĩ Mạnh Quỳnh còn có giọng hát với âm hưởng của NSƯT Minh Phụng.

Cho đến hiện tại, anh từng song ca thành công và ăn ý nhất trên sân khấu với Phi Nhung. Bên cạnh đó còn có một số nữ ca sĩ khác như Như Quỳnh, Hương Thủy, Tâm Đoan, Mai Thiên Vân…

Ca sĩ Mạnh Quỳnh còn tham gia chương trình truyền hình, cụ thể là giám khảo của chương trình Solo cùng Bolero 2016. Tiểu sử Mạnh Quỳnh được nhiều người quan tâm, biết đến bởi tài năng thật sự và sự nỗ lực không ngừng của anh.

Xem thêm: Tiểu sử Đặng Thế Luân

Thành công trong sự nghiệp

Có thể thấy, ca sĩ Mạnh Quỳnh là một nam ca sĩ trẻ rất nổi tiếng trong làng ca nhạc Việt Nam tại hải ngoại. Trong sự nghiệp của anh, khoảng thời gian đỉnh cao nhất là vào khoảng 4 năm từ năm 2001 đến năm 2004 với các ca khúc cụ thể như:

  • Trở về cát bụi.
  • Vợ tôi.
  • Hạnh phúc đơn sơ.
  • Ai khổ vì ai.
  • Yêu người chung vách.
  • Bến sông chờ.
  • Mực tím mồng tơi.
  • Vùng là me bay.
  • Căn nhà màu tím.
  • Hoa bằng lăng tím.

Tính đến hiện tại, ca sĩ Mạnh Quỳnh là một trong những ca sĩ hải ngoại có số lượng album phát hành nhiều nhất. Sau gần 20 năm hoạt động ca hát, anh đã tung ra gần 60 album. Những năm gần đây, Mạnh Quỳnh dự định về lại Việt Nam để biểu diễn và đang chờ cấp phép.

Năm 2014 anh phát hành Album là “Hoa tím Bằng Lăng”, đây là tác phẩm nổi tiếng được đông đảo mọi người biết đến và nhờ đây mà tiểu sử Mạnh Quỳnh cũng được biết đến rộng rãi hơn.

Trước đây, anh từng là ca sĩ của trung tâm Asia và sau đó cộng tác tại trung tâm Thúy Nga. Ngoài ra, ca sĩ Mạnh Quỳnh cũng nhiều lần xuất hiện trên các chương trình đại nhạc hội.

Năm 2016, anh đã tổ chức liveshow Mạnh Quỳnh với tên là “Cảm ơn cuộc đời”. Dù tối ngày 16 tháng 4 năm 2016 mới diễn ra nhưng toàn bộ số lượng vé đã bán hết vào khoảng 1 tháng trước đó.

Liveshow của anh đã diễn ra rất thành công với sự góp mặt của những nghệ sĩ nổi tiếng có danh trong nghề như: Phi Nhung, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Thái Châu, Hương Thủy, Chí Tài, Hoài Linh, Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng và Phi Nhung…

Vì thế, đông đảo khán giả khắp nơi trong nước đã mua vé xem. Đến năm 2017 mặc dù không hoạt động nhiều nhưng anh vẫn được khán giả yêu mến gọi tên và từ khóa tiểu sử Mạnh Quỳnh vẫn luôn có nhiều tìm kiếm, quan tâm.

Xem thêm: Tiểu sử ca sĩ Đức Tân hải ngoại

Đời tư của ca sĩ Mạnh Quỳnh

Ca sĩ Mạnh Quỳnh đã kết hôn với Văn Cẩm Diệu là một người làm về hành chính do cố ca sĩ Phi Nhung mai mối. Họ đã có hai người con trai, con trai trưởng tên là Alex sinh năm 2006 và con trai út tên Evan sinh năm 2009.

Theo chia sẻ của anh thì vợ anh luôn ủng hộ, hiểu và cảm thông anh hết mình. Có thể thấy, gia đình nhỏ hiện tại của anh rất hạnh phúc mà nhiều người hằng mong ước đúng không nào!

Lời kết

Trên đây là bài viết về tiểu sử Mạnh Quỳnh, sự nghiệp và đời tư của nam ca sĩ. Cảm ơn bạn đã theo dõi!