Nhạc sĩ Anh Bằng – Tiểu sử người sáng lập Trung tâm Asia

Nhạc sĩ Anh Bằng được biết đến rộng rãi khi một nhạc sĩ tiêu biểu dẫn đầu của dòng nhạc vàng trước năm 1975 và nhạc hải ngoại. Ông được biết là một trong ba người trong nhóm nhạc Lê Minh Bằng, đồng thời ông cũng là người sáng lập nên trung tâm Asia, trung tâm ca nhạc hải ngoại đỉnh cao bật nhất. 

Tiểu sử nhạc sĩ Anh Bằng

Anh Bằng sinh ra vào năm 1926, tên thật của ông là Trần An Bường, ông sinh ra tại thị tứ Điền Hộ, nay là Nga Điền, Nga Sơn, Thanh Hóa. Năm 1935, ông bắt đầu theo học ở Tiểu chủng viện Ba Làng tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, rồi sau đó ông ra tiếp tục chuyển tới Hà Nội theo học trung học.

Năm 1954, Anh Bằng cùng gia đình một lần nữa chuyển vào Sài Gòn sinh sống. Năm 1957, Anh Bằng đi nhập ngũ vào ngành công binh cho Việt Nam Cộng Hòa, trong thời gian nhập ngũ sôi nổi ông viết kịch kiêm diễn viên trong ban kịch Liên đoàn Công binh, đoàn đi lưu diễn với quãng đường từ Quảng Trị vào Bình Định. 

Ông có soạn một số vở kịch trong thời gian này và tiêu biểu như: “Hoa tàn trên đất địch”, “Lẽ sống và nát tan”, Đứa con nuôi”. Trong đó vở kịch nổi trội nhất mang tên “Đứa con nuôi” xuất sắc đoạt giải “Văn học nghệ thuật toàn quốc”, sau đó ông được điều động chuyển công tác sang phục vụ trong Đại đội 2 Văn nghệ thuộc Tiểu đoàn chiến tranh tâm lý thời Đệ nhất Cộng hòa cho đến 1962 thì ông có lệnh quyết định giải ngũ.

Xem thêm: Trung tâm Thúy Nga

Sự nghiệp đồ sộ của nhạc sĩ Anh Bằng

Anh Bằng nổi tiếng là một nhạc sĩ với số lượng sáng tác đồ sộ khi lên đến với số lượng khoảng 650 tình khúc, trong đó có rất nhiều ca khúc đi vào sâu lòng người như: Chuyện tình Lan và Điệp, Anh còn nợ em, Chuyện giàn thiên lý

Năm 1969, Anh Bằng cùng hai nhạc sĩ Lê Dinh và Minh Kỳ thành lập nhóm Lê Minh Bằng. Họ cùng nhau bắt tay và thực hiện một số hoạt động âm nhạc rất tiêu biểu.

Nhóm Lê Minh Bằng cũng chính thức thành lập ban nhạc Sóng Mới chuyên trình diễn trên Đài phát thanh Sài Gòn.

Nhóm còn làm cố vấn định hướng cho ông Nguyễn Tất Oanh – giám đốc hãng dĩa hát Asia và cho nhà xuất bản Sóng Nhạc ở số 37 đường Phạm Ngũ Lão, trong việc lựa chọn ra các bài hát và ca sĩ để thu thanh vào dĩa nhựa và còn bằng cách ấn hành các bản nhạc rời để tung ra thị trường.

Đồng thời nhóm còn được cơ hội phụ trách tổ chức chương trình tuyển lựa ca sĩ do Đài phát thanh Sài Gòn tiến hành thực hiện, được tổ chức thường niên hàng tuần ở rạp hát Quốc Thanh, được vinh dự trực tiếp truyền thanh trên toàn quốc vào mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần.

Xem thêm: tiểu sử Phi Nhung

Nhạc sĩ Anh Bằng- ngôi sao của trung tâm Asia

Nhạc sĩ Anh Bằng đưa gia đình về tiểu bang California để với mục đích lập nghiệp. Sau khi đã ổn định chỗ ở và kinh tế hoàn thành, Anh Bằng bắt tay trở lại sự nghiệp âm nhạc của mình, ông sáng tác nhạc mới liên tục và thành lập trung tâm nhạc lấy tên Lê Minh Bằng rơi vào khoảng năm 1982. 

Trung tâm này sản xuất và phát hành được bốn cuốn băng liên tục cassette thì nổi tiếng và được đổi tên thành Trung tâm Dạ Lan. Trung tâm Dạ Lan có vai trò sản xuất và phát hành băng nhạc thứ nhất chủ đề mang tên “Như Một Nụ Hồng” đã rất thành công cực lớn, giúp Anh Bằng đủ vốn để mở một phòng thâu thanh lớn hơn hiện tại. 

Sau khi có tiếng tăm, ông nhường lại Trung tâm Dạ Lan cho người cháu ruột của mình quản lý tên là Trần Thăng (giám đốc Trung tâm Mây ) làm chủ, rồi một lần nữa tự sáng lập nên Trung tâm Asia là một công ty chuyên về sản xuất các chương trình ca nhạc của người Việt tại Hoa Kỳ năm 1988.

Khi mới được thành lập, Trung tâm Asia chỉ phát hành nhạc trên cassette và CD, mãi cho đến 1990 mới bắt đầu bắt tay vào thực hiện các video âm nhạc thu hình ngoại cảnh.

Tháng 8 năm 1992, Anh Bằng với ý chí và lòng quyết tâm với nghề cao ông tự tay vẽ kiểu, mua một dàn máy thâu thanh tối tân và hiện đại bậc nhất không thua kém những phòng thâu hiện đại hàng đầu của Hollywood rồi nhanh tay chớp lấy cơ hội khánh thành phòng thâu mới cho Trung tâm Asia.

Xem thêm: tiểu sử Quang Lê

Asia bắt tay thực hiện chương trình video thu hình trực tiếp đầu tiên với quy mô rộng và chỉnh chu mang tên “Đêm Sài Gòn 1” tại Caesar Palace, Las Vegas. Dưới sự điều hành điêu luyện của Thy Vân, Trúc Hồ và Diệu Quyên, Trung tâm Asia đã dần dần trở thành một trong những trung tâm ca nhạc lớn bậc nhất của cộng đồng người Việt ở tại hải ngoại.

Trung tâm Asia gây tiếng vang lớn với các chương trình nổi tiếng trong lòng công chúng như: Đêm Sài Gòn, Dạ Vũ Quốc tế, Âm nhạc Vòng Quanh Thế giới, Bốn Mùa…

Xem thêm: Tiểu sử Đặng Thế Luân

Kết luận

Vừa rồi là những thông tin cơ bản mà tieusu.net gửi đến bạn về nhạc sĩ Anh Bằng, bằng sự nỗ lực và vươn lên vị trí cao cùng nhiều tác phẩm giá trị do ông viết ra. Rất mong độc giả sẽ cảm thấy hài lòng và nhớ là theo dõi và cập nhật nhiều hơn những thông tin nhanh nhất nhé.