Tiểu sử và cuộc đời thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký

Thầy Nguyễn Ngọc Ký luôn được mọi người quan tâm bởi thầy là một trong những tấm gương sáng và có ý chí phi thường để vượt qua nghịch cảnh và trở thành một trong những nhân tài của đất nước. Thầy bị liệt cả hai tay vào năm 4 tuổi, tưởng chừng mọi thứ đã khép lại với cuộc đời của ông ở đó. Nhưng không, với nỗ lực của mình ông đã luyện tập và biến đôi chân của mình có thể làm việc thay cho đôi tay, trở thành một nhà văn, nhà giáo ưu tú. Dưới đây là các thông tin về tiểu sử thầy Nguyễn Ngọc Ký, cùng Tieusu.net tìm hiểu nhé!

Tiểu sử thầy Nguyễn Ngọc Ký

Nguyễn Ngọc Ký là một nhà giáo, nhà văn tại Việt Nam, sinh ngày 28 tháng 6 năm 1947, quê tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định . Ông bị bệnh và liệt cả hai tay từ khi lên 4 tuổi, nhưng không dừng lại hay đầu hàng số phận, Nguyễn Ngọc Ký đã rèn luyện đôi chân để trở nên thuần thục và có thể cầm viết hay làm việc được thay cho đôi tay của mình.

Nguyễn Ngọc Ký cũng giống như bao cậu học trò khác, ông cũng muốn đi học và đến trường giống như những bạn bè cùng trang lứa, tuy nhiên căn bệnh oái ác ấy đã khiến ông khó có thể thực hiện được ước mơ của mình. Tấm gương sáng này là lý do khiến nhiều người biết đến tiểu sử thầy Nguyễn Ngọc Ký.

Xem thêm: tiểu sử thầy Nguyễn Phùng Phong

Cuộc đời và tấm gương sáng của thầy 

Tuy nhiên dù không được đi học do bệnh tật hiểm nghèo, nhưng Nguyễn Ngọc Ký là một người giàu về ý chí, cũng như là ước mơ được đến trường thì không dễ dàng gì từ bỏ. Một hôm, Nguyễn Ngọc Ký đến trường, nhưng chỉ đứng bên ngoài nghe giáo viên giảng bài và nhìn các bạn trong lớp học. Và đó lại trở thành một nguồn động lực bên trong thôi thúc ông phải thực hiện cho bằng được giấc mơ đó. 

Sau đó ông trở về nhà và luyện tập đôi chân của mình để có thể viết chữ, như chúng ta cũng biết đó là một điều không dễ dàng gì khi dùng đôi chân để cầm viết, nhưng nghị lực và ý chí con người cũng như sự khao khát mãnh liệt để vượt qua nghịch cảnh là thứ cứng cỏi nhất, chỉ cần có lòng tin đó thì khó khăn đến mấy cũng có thể vượt qua, dần dần Ký cũng viết được một vài chữ như O, A, V,…và vẽ được hình bằng thước, compa,…Và sự cố gắng đó Ký đã có thể đến lớp như các bạn, không chỉ vậy ông còn đạt được thành tích khá tốt trong học tập. 

Được biết, sau khi Ký có thể viết bằng chân thì ông được cô giáo nhận vào lớp học, nhưng cô có vẻ hoài nghi về năng lực của ông, nhưng rồi thời gian đã giúp ông chứng minh về năng lực của mình, chẳng những Ký làm được mà ông còn làm rất tốt. Đến năm 1962, Nguyễn Ngọc Ký được Bác Hồ trao tặng huy hiệu Hồ Chí Minh. Năm 1963, Ký đứng thứ 5 trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc, sau đó lại được Bác Hồ tặng huy hiệu lần 2.

Xem thêm: Osho là ai

Tới khi lên cấp 3, Nguyễn Ngọc Ký chọn học ngành Ngữ văn. Đến năm 1966, ông đỗ đại học vào trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Trong thời gian học đại học, ông gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến bệnh tật của mình thậm chí là đến tính mạng. Dù vậy, sự quyết tâm, ý chí nỗ lực phi thường đã giúp ông bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp vào năm 1970. Và cũng trong thời gian này ông cho ra đời tác phẩm đầu tiên viết bằng chân có tựa đề là  “Những năm tháng không quên” hay “Tôi đi học”. 

Năm 1994, ông chuyển vào Sài Gòn công tác tại quận Gò Vấp và vừa chữa bệnh tại đây. 

Năm 2005, ông được tặng danh hiệu  “Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết” do Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam tặng. Ngoài ra, câu chuyện về sự nỗ lực của Nguyễn Ngọc Ký đã trở thành một câu chuyện mà nhiều sách truyền cảm hứng, sách giáo khoa đề cập tới nhầm thắp lên những hy vọng, những tia sáng cũng như sự quyết tâm học tập cho nhiều thế hệ học sinh, hay những người khác trên cả nước. 

Hiện ông đã về hưu, sức khỏe của ông cũng theo đó mà suy dần, được biết một tuần ông phải chạy thận nhân tạo 3 lần, nhưng ý chí quyết tâm và sự vực dậy ông vẫn đi giao du với học sinh khắp các nơi nhầm tiếp thêm động lực học cho các em, tư vấn tâm lý qua Tổng đài 1088, sáng tác tại HCM, và được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam. Cho đến nay tiểu sử thầy Nguyễn Ngọc Ký vẫn được nhiều người tìm hiểu.

Chuyện đời tư của thầy

Bên cạnh tiểu sử thầy Nguyễn Ngọc Ký thì chuyện gia đình của thầy cũng được mọi người quan tâm. Thầy có một chuyện tình rất đẹp với người vợ đầu tiên của ông là bà Vũ Thị Nhiễu, tuy trước sự phản đối của gia đình bà Nhiễu, nhưng tình yêu mãnh liệt, nồng cháy và sâu đậm của hai người vô cùng tha thiết đã giúp họ vượt qua được sự phản đối của gia đình, và vì thế họ đã có thể về chung một nhà, đám cưới vào năm 1970. Hai người chung sống và có với nhau 3 người con, 2 gái, 1 trai.

Xem thêm: Khổng Tử là ai

Tuy nhiên, đến năm 2001 thì bà Nhiễu qua đời do tai biến mạch máu não. Và bà Vũ Thị Đậu là em gái của bà Nhiễu là một phụ nữ góa chồng, bà cũng có 2 người con riêng, nghe theo lời chị ruột lên TP.HCM trông nôm cháu và anh rể, sau thời gian sống cạnh nhau, hai người đã có tình cảm và họ cùng sống với nhau rất hạnh phúc mặc dù ban đầu rất e dè bởi sự phản đối của các con. 

Lời kết

Đó là những thông tin về tiểu sử thầy Nguyễn Ngọc Ký, một con người với nghị lực phi thường, không chịu thua số phận, bằng sự cố gắng và tin tưởng vào năng lực của mình, ông đã tạo ra kỳ tích và thay đổi cuộc đời của chính mình, điều này không chỉ riêng vì Nguyễn Ngọc Ký mà đó còn là một tấm gương sáng cho nhiều thế hệ của sau này.