Tiểu sử thầy Thích Trí Chơn tu viện Khánh An

Tiểu sử thầy Thích Trí Chơn luôn được mọi người quan tâm, hiện thầy là trụ trì Tu viện Khánh An là một nhà sư được đông đảo các vị Phật tử yêu mến. Trong đó, có rất nhiều Phật tử biết tới thầy thông qua các khóa tu do nhà chùa tổ chức hàng năm. Ne vì thế chắc hẳn ít nhiều các Phật tử cũng sẽ tò mò về tiểu sử thầy Thích Trí Chơn, bài viết sau đây Tieusu.net sẽ tổng hợp cho các bạn những thông tin bổ ích nhất!

Tiểu sử thầy Thích Trí Chơn

Thầy Thích Trí Chơn tên khai sinh là Trần Quang Luận, sinh năm 1963 tại Gia Lai. Hiện tại thầy đang đảm nhận các chức vụ và vai trò như: Trụ trì Tu viện Khánh An (phường An Phú Đông, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh), trụ trì chùa Giác Đạo (Cộng hòa Séc), trụ trì chùa Nhân Hòa (Cộng hòa Ba Lan), trụ trì chùa Pháp Hoa (Cộng hòa Liên bang Đức) và là trưởng Ban Văn hóa Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh, Phó ban Văn hóa Trung ương kiêm ủy viên Hội đồng Trị sự. Vậy tiểu sử thầy Thích Trí Chơn còn gì đặc biệt?

Được biết, thầy Thích Trí Chơn còn thường xuyên ghé thăm tại Học viện Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh để giảng dạy môn nghệ thuật dẫn chương trình.

Xem thêm: tiểu sử thầy Thích Chân Quang

Tính cách

Có thể thấy, sư thầy Thích Trí Chơn là một trong những nhà sư rất năng động và có trách nhiệm được thể hiện rõ thông qua trong việc thầy đảm nhận nhiều vai trò chủ chốt tại nhiều ngôi chùa trong nước và quốc tế. Ngoài nghiên cứu tu hành, thầy còn thường xuyên tổ chức các buổi giảng pháp tại nhiều chùa trong và ngoài nước. 

Bên cạnh đó, các khóa tu học được tổ chức tại chùa Khánh An là một trong những chương trình được thầy duy trì thường niên, mỗi năm đều sẽ diễn ra đều đặn. Nổi bật trong đó là các khóa tu với chủ đề: Sống tỉnh thức, Khóa tu mùa hè, Có mặt cho nhau, Hội trại,…

Hoạt động công tác 

Thầy còn là một tấm gương sáng trong các hoạt động công tác xã hội, thành lập quỹ với vai trò là cầu nối để các phật tử và các mạnh thường quân gần xa có thể thực hiện công tác từ nguyện, giúp ích cho đời, cho dân. Các hoạt động thiện nguyện này đã được thầy sánh bước cùng với các Tăng ni, Phật tử, mạnh thường quân trong và ngoài nước chung tay, góp sức xây dựng và duy trì trong nhiều năm qua.

Xem thêm: Tiểu sử Thích Trúc Thái Minh

Các bài thuyết pháp của thầy Thích Trí Chơn

Tuy bận rộn xây dựng các hoạt động công tác và chăm nom cửa viện, nhưng thầy Thích Trí Chơn vẫn duy trì đều đặn các bài giảng pháp cho quý Phật tử nghe. Các chủ đề có trong bài thuyết giảng của thầy khá đa dạng như: Chuyên đề Phật học, đạo Phật và các vấn đề xã hội, hỏi đáp kiến thức Kinh Phật,…và khi thuyết pháp về chủ đề nào thầy cũng để lại ấn tượng sâu sắc tới các Phật tử bởi chất giọng ấm áp, từ tốn, cách sử dụng ngôn từ vô cùng gần gũi, khiến người nghe dễ am hiểu. Dưới đây là một số các bài giảng đã được chúng tôi liệt kê, mời các bạn cùng tham khảo:

  • Bạn đã thật sự biết sống?
  • Làm sao để nhận biết được Tu sĩ thật và Tu sĩ giả?
  • Quán chiếu cảm xúc.
  • Tại sao Phật nói không nên tin lời Phật?

Đôi nét về Tu viện Khánh An 

Đây là nơi thầy Thích Trí Chơn làm trụ trì, được biết, Tu viện nằm trên khu đất rộng hơn 6000 mét vuông tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những ngôi chùa lớn của thành phố, nổi bật với lối kiến trúc ấn tượng, độc đáo. Do quang cảnh đẹp mắt nên không chỉ có nhiều Phật tử gần xa tới đây chiêm bái, tham gia các khóa tu mà còn có rất nhiều bạn trẻ vô cùng phấn khởi tới tham quan và chụp hình làm kỷ niệm. 

Bởi lối kiến trúc “ độc lạ” của tu viện, rất đặc biệt so với những ngôi chùa ở Việt Nam nên nhiều người còn ẩn dụ Tu viện Khánh An như: “ngôi chùa Nhật Bản”, “ngôi chùa của xứ sở Phù Tang” hay “một Nhật Bản thu nhỏ giữa lòng đất Sài Thành”,…

Xem thêm: tiểu sử thầy Thích Chánh Định

Tuy nhiên, theo trụ trì Thích Trí Chơn thì kiến trúc của chùa Khánh An chính xác là được xây dựng dựa theo phong cách chùa cổ của người Việt Nam. Đây chính là lối kiến trúc ban sơ của những ngôi chùa Phật giáo thời Bắc Tông. 

Tu viện không trang trí theo hình tượng rồng bay phượng máu hay hoa văn sặc sỡ như nhiều ngôi chùa khác vì đây là nét trang trí ứng dụng trong văn hóa cung đình. Còn về phần màu sắc, tu viện cũng không sơn màu vàng sáng hay ánh kim như những ngôi chùa khác mà sử dụng những gam màu hiện hữu, thân quen với văn hóa lúa nước của người đất Việt như màu đỏ gạch của đất phù sa, màu xám của khói chiều mập mờ hay màu trắng của vôi tôi,…

Lời kết

Qua các thông tin trên, vậy các độc giả đã am hiểu hơn về tiểu sử thầy Thích Trí Chơn chưa nhỉ. Có thể khẳng định, thầy là một vị hòa thượng rất năng nổ trong công việc, luôn cố gắng làm những điều có ích nhất cho cộng đồng, dân chúng. Nếu đủ duyên, các bạn có thể đến tham quan Tu viện Khánh An để chiêm ngưỡng, có cơ hội để tham gia các buổi thuyết giảng của thầy nhé!