Tiểu sư thầy Minh Niệm – đang ở chùa nào? sinh năm nào?

Tiểu sử thầy Minh Niệm có gì? Thầy Thích Minh Niệm là một hòa thượng được nhiều phật tử biết tới qua các bài giảng về Phật Pháp và đời sống, những buổi giảng pháp và hướng dẫn tu tập thiền của thầy vô cùng thú vị và gần gũi. Với phong thái đĩnh đạc, giọng nói từ tốn chậm rãi cùng vốn kiến thức sâu rộng nhưng cách thầy truyền tải tới phật tử lại rất dễ hiểu. Vậy tiểu sử thầy Minh Niệm như thế nào? Hãy cùng Tieusu.net tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Tiểu sử thầy Minh Niệm

Sư thầy Thích Minh Niệm tên khai sinh là Lê Quốc Triều, sinh năm 1975. Thầy sinh ra và lớn lên đến khi trưởng thành tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Năm 17 tuổi (1992), ngay sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thầy Minh Niệm chính thức xuất gia đi theo cửa Phật và nghiên cứu tư tưởng Phật giáo tại Phật học viện Huệ Nghiêm (TP.HCM), từ đó pháp danh Minh Niệm ra đời. Tại đây, thầy đã được chỉ giáo nhiều kiến thức sâu rộng về tư tưởng Phật Giáo Đại Thừa.

Tuy nhiên, không lâu sau đó khi hay tin cha mẹ đều mất cùng lúc do tai nạn giao thông, đứng trước đau thương to lớn nhất của đời người, nhà sư Minh Niệm đã hoàn toàn gục ngã, đau khổ và cảm thấy bản thân mình dù qua tu thân học đạo nhưng lại chưa thực sự bước vào con đường chuyển hóa.

Xem thêm: tiểu sử thầy Thích Chân Quang

Sau khi đối diện với nỗi đau mất mát, hòa thượng Minh Niệm quyết định tiếp cận với thiền từ những bài học cơ bản nhất về Tứ Niệm Xứ (thuộc Thiền sư Ajahn Chah). Đây cũng chính là thời điểm nhà sư Minh Niệm cảm thấy bản thân mình như đang sống lại từng ngày và bắt đầu những tháng ngày của một người tu hành thực sự.

Sau đó trong các buổi thuyết giảng Phật Pháp, thầy Minh Niệm luôn nhắc lại để các Phật tử hiểu được hành trình vượt qua nỗi khổ đau, đầu tiên luôn là cần chấp nhận và đối diện với nó.

Những dấu ấn trong cuộc đời sự nghiệp của thầy Minh Niệm

Để khái quát hơn về tiểu sử thầy Minh Niệm thì không thể bỏ qua những cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời và con đường tu hành của nhân vật này. 

Khi nhà sư 26 tuổi (2001), thầy Minh Niệm có nhân duyên được chuyển sang Làng Mai tại Pháp để tu học. Đây là một môi trường thiền hành mà sư thầy Minh Niệm đã mơ ước bấy lâu. Khi sang Làng Mai, thầy Minh Niệm may mắn được chỉ giáo trực tiếp với Thiền sư Thích Nhất Hạnh – một sư thầy có ảnh hưởng rất lớn tới Phật Giáo trên toàn thế giới. Đây chính là một dấu mốc có ý nghĩa lớn đối với cuộc đời tu hành của nhà sư Minh Niệm.

Xem thêm: Tiểu sử Thích Trúc Thái Minh

Đến năm 2008, Thiền sư Minh Niệm sau khi kết thúc quãng thời gian tu tập đã quyết định tìm tới những trung tâm thiền tập tại Đông Bắc Hoa Kỳ nhằm kiểm chứng công phu tu tập của mình. Đây chính là quãng thời gian mà vị hòa thượng vừa thực hiện công tác chia sẻ kinh nghiệm của bản thân nhưng cũng áp dụng phương pháp tâm lý trị liệu bằng ngôn từ hiện đại để gần gũi hơn với đại đa số Phật tử

Để hiểu thêm về mình, về đời, từ năm 2011 – 2014, thầy Minh Niệm đã thực hiện chuyến đi bộ vòng quanh 25 tiểu bang của đất nước Hoa Kỳ. Chuyến đi nhiều vất vả, đối mặt với nhiều hoàn cảnh khắc nghiệt, thậm chí suýt mất mạng những 6 lần nhưng theo chia sẻ của thầy thì đó chính là liều thuốc mạnh mẽ giúp thầy vươn lên. 

Sau khi về nước (2015), thầy Minh Niệm đã sáng lập ra Trung tâm Hàm dưỡng tâm hồn và rèn luyện kỹ năng sống ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Đây chính là địa điểm để nhiều phật tử tìm đến khi muốn chữa lành tâm hồn và cũng chính là nơi huấn luyện cho những chuyên gia về tâm lý trị liệu hướng tới phục vụ cộng đồng.

Sáng tác cuốn sách “Hiểu về trái tim”

Trước đó, thầy Minh Niệm đã cho ra mắt quyển sách đầu tay – “Hiểu về trái tim” (2011). Đây hoàn toàn không phải là một tác phẩm chuyên về Phật pháp mà là một tác phẩm đề cập tới những vấn đề về cuộc đời, về hoàn cảnh sống mà ít nhiều ai cũng từng trải qua.

Xem thêm: tiểu sử thầy Thích Nhuận Đức

Tác phẩm truyền đạt những suy ngẫm, lý giải về hạnh phúc, tình yêu, đau thương, tuyệt vọng, yếu đuối, lười nhác,… tập hợp những hỉ – nộ – ái – ố của đời người dưới góc nhìn của một người theo Phật. Bằng cách lý giải dễ hiểu, cách diễn đạt ngôn từ gần gũi mà người đọc khi đối diện sẽ cảm thấy như được “gỡ nút thắt”, biết cách và học cách chấp nhận để thấy mọi sự vật, sự việc nhẹ nhàng hơn.

Cuốn sách “Hiểu về trái tim” của thầy Minh Niệm như một dòng suối mát chữa lành vết thương, đi sâu vào trong tâm tư, suy nghĩ của con người, một nguồn năng lượng an yên đưa độc giả hướng về trái tim của mình xa hơn, sâu hơn để lắng nghe nó, hiểu nó. Khi hiểu được trái tim của bản thân thì con người sẽ dễ dàng hiểu nhau hơn, muốn yêu người, yêu mình hơn.

Lời kết

Tiểu sử thầy Minh Niệm như như một chặng đường dài vượt qua gian nan để lấy lại sức sống, lấy lại nhiệt huyết cho một cuộc đời an yên. Những câu từ mà thầy truyền đạt cho mọi người rất có ý nghĩa, khiến độc giả phải luôn suy nghĩ, tâm tư về nó.