Tiểu sử thầy Thích Chánh Định trụ trì chùa Tam Phước là ai?

Thượng tọa sư thầy đều là những danh từ, được người khác nhắc đến để bày tỏ sự kính trọng đối với một bậc chân tu tài đức, sáng suốt, không dùng từ ngữ để miêu tả về bản thân. Khi nhắc đến Thượng tọa thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến thầy Thích Chánh Định. Vậy Tiểu sử thầy Thích Chánh Định trụ trì chùa Tam Phước là ai? Hãy cùng tieusu.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tiểu sử Thầy Thích Chánh Định

Nguyên Chánh Thư ký BTS PG tỉnh Đồng Tháp. Kiêm nhiệm Phó Giám đốc Học vụ Trường Cao đẳng Phật học Đồng Tháp các Khóa III, IV, V (1997-2004). Viện chủ chùa Linh Thứu

Thượng tọa thế danh Châu Hoằng Uyển sinh năm 1950 (canh dần niên), tại làng Bình Thạnh Đông, huyện Tân Phú, tỉnh An Giang.

Gia đình của thầy Thích Chánh Định 

Thân phụ là ông Châu Huỳnh Bửu, thân mẫu là bà Nguyễn Thị Phê, pháp danh Huệ Đức.

Gia đình gồm có tất cả tám anh chị em, Thượng là con thứ tư trong gia đình. Điều đáng quý là gia đình có mười người nhưng đã cắt đứt quan hệ, vào chùa ngồi thiền cho cả năm người. Gồm ông già, bà lão, người anh cả và người em hiện đang trụ trì. của các chùa ở Đồng Tháp và Cần Thơ. Rõ ràng là chiến thắng số phận, rõ ràng hạnh phúc trên đời này thật hiếm có.

Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống nề nếp phong lễ giáo và thuần tín Tam Bảo của Phật giáo. Thượng tòa là người thông minh khác thường, học đến năm thứ hai Đại học An Giang. Thượng tòa đã phát nguyện siêu thoát phàm trần, theo bước chân của Đức Phật. Cả ngày chỉ học lời Phật dạy. Và thường đến những nơi thiền định và tịnh cảnh…

Xem thêm: tiểu sử thầy Thích Pháp Hòa

Thời kỳ xuất gia của thầy Thích Chánh Định 

Năm 1976, sau khi cố Hòa thượng từ bỏ nhân duyên, huyễn hoặc, người xưa cũng đã chặt bỏ bát hương. Ngài về trú tại chùa An Phước, xã Định Yên, tỉnh Đồng Tháp. tỉnh. Sự ra đi của ông cụ như một giọt nước tràn ly, một lời cảnh báo hay một tia chớp xua tan bóng tối của một chàng trai trẻ đầy khát khao sống và ước mơ. Cha mất đi là nỗi đau khôn tả trên đời, vô thường như chơi vơi từng giây, làm vui người và vạn vật trên đời, với tâm hồn bao dung đã nảy sinh trong tâm trí người thầy.

Được biết, Hòa thượng Minh Hạ Nguyệt là một vị cao tăng, hiện Ngài đang là Phó Pháp Chủ Tư GHPGVN. Trụ trì chùa Long Hoa, TP. Anh xin phép mẹ xuất gia và được Hòa thượng nhận lời, thay anh. Sư cho ngài thế danh là Định Chánh, pháp danh Tâm Uyên, đời thứ 42, dòng Thiên Thai Tông. Năm đó anh vừa tròn hai mươi tuổi. Để đền đáp công ơn khai mở trí tuệ của Hòa thượng, ông thường nhập thất và thực hành chữ Hán, để có thể đọc kinh Avatamsaka. Đồng thời, chú tâm nghiên cứu các kinh điển Đại thừa như Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Lăng Nghiêm, Đại Bảo Tích, Đại Bát Niết Bàn, và nhất là Tâm Chỉ Tam Mùi thuộc Pháp Tướng v.v …Osho là ai. . cơ sở cho con đường hoằng dương giáo lý Đại thừa của Phật giáo sau này.

Năm 1982, được Hòa thượng cho phép thọ giới Sa Di tại chùa Phước Hưng, Tp. Sa Đéc hôm nay và cũng là năm Đại Giới Đàn tại Đồng Nai do Hòa Thượng HUỆ HÀ THÀNH thuyết giảng tại chùa Long Thiền. Sau khi xuất gia, được Hòa thượng, Hòa thượng cử về Sa Đéc chăm sóc, chỉ có Hòa thượng VĨNH HÀ ĐẠT.

Năm 1987, Hòa thượng Vĩnh Hạ Đạt, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Tháp viên tịch, Ngài vào TP.HCM cầu đạo với Hòa thượng Thiện Hạ Hảo, đương kim Trưởng Giáo đoàn Phong Thiện Thai và đang giữ chức vụ Trưởng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM, trụ trì chùa Xá Lợi.

Có thể bạn quan tâm: Osho là ai

Thời kỳ Hoằng Pháp của thầy Thích Chánh Định

Trải lòng mình, trong mười năm ở ẩn, khi nhận nhiệm vụ Trụ trì chùa Linh Thứu, Hòa thượng đã tổ chức gây dựng kinh tế cơ sở và gây dựng nghề đan lát mây tre đan tại chùa tại địa phương. cùng thời gian. Khai mở môn phái Bát Quan Trai Giới để cư sĩ dễ bề tu tập.

Thông gió:

Nếu nguyên nhân là tốt, thì kết quả cũng tốt.

Tại vì:

Tham vọng đã được nuôi dưỡng hàng ngàn năm

Lòng tốt từ bao đời nay

Gieo mầm sống cho bồ đề xanh tươi.

Tạo nên vườn hoa Bát Nhã thơm ngát.

Đây là tiền đề, công đức, nguyện lực không thể nghĩ bàn, bởi vì chính nhân quả này đã tạo nên cơn mưa cam lồ cho tất cả các vùng xung quanh, nhờ đó mà có rất nhiều tâm. Tâm hồn đang chơi vơi giữa đại dương đau khổ, đã biết quay về đầu trần, hướng thiện. Nhiều người đã bỏ hủ tục đi chân đất và mặc áo cà sa.

Năm 1997, thời kỳ truyền bá ánh sáng của Thiền phái lớn và cõi Tịnh độ cũng thấm nhuần vũ duyên. Ngày Hòa thượng nhận nhiệm vụ Chánh Thư ký kiêm Phó Hiệu trưởng Trường Cơ bản Phật học tỉnh Đồng Tháp kiêm Trụ trì chùa Bửu Quang, trụ sở Tỉnh hội Phật giáo Đồng Tháp tại Sa Đéc, cũng là lúc hồi hướng. . . Cảm ơn thầy cô, bố mẹ, người vợ đã dày công vun đắp lối sống cho anh bấy lâu nay.

Đứng ra nhận công việc mà Giáo hội giao phó, Ngài đã không phụ lòng tin yêu của các cấp lãnh đạo, cũng như sự tín nhiệm của toàn thể Tăng Ni Phật tử gần xa. Anh không chỉ cởi mở trong việc tổ chức các sự kiện Phật sự tại tỉnh Đồng Tháp mà còn lan tỏa ánh sáng đến các tỉnh lân cận như Kiên Giang, Bạc Liêu và các tỉnh miền Tây Nam bộ, thậm chí cả Vũng Tàu cũng được anh ưu ái, yêu và quý và ủng hộ.

Về mặt nội điển của thầy Thích Chánh Định

Từ việc biên soạn thư mục trong nghiên cứu, tham khảo, dịch thuật và viết văn, ông đều coi đây là những tài liệu sống của mình. Không dừng lại ở đó, những giáo trình, giáo án khi lên lớp đều rất công phu, chỉn chu, và nhất là những bài giảng quan trọng, rất thiết thực cho đời sống hòa hợp của Tăng chúng.

Mỗi khi tham dự các đại hội Phật giáo toàn quốc, các văn kiện của Ngài đều được đại hội nhiệt liệt ủng hộ, nhất là về các mặt thiết thực như xây dựng nguồn lực kinh tế, tài chính, giáo dục, văn hóa. , các nghi thức đúc kết và đào tạo Tăng tài, v.v… rất thiết thực và bổ ích.

Chuyên về tôn giáo và các chương trình:

Năm 2006, do thời gian làm việc quá sức và phải đi dạy ở nhiều nơi xa, sức khỏe của ông ngày một giảm sút. Nguyện vọng rất lớn, nhưng sức không đủ, sức khỏe không đủ nên Hòa thượng xin về làm việc tại Tỉnh hội, trở về chùa Linh Thứu, nhập thất tu học, nghiên cứu kinh điển Đại thừa. Hòa Thượng đã viết cuốn “Chương Bát Chánh Đạo”, đã được in ấn và phát hành rộng rãi. Kinh Viên Giác giải thích và tóm tắt Kinh Dược Sư. Thầy đã viết xong nhưng chưa in.

Chuyện gì xảy ra cũng phải đến, nhất là điều bất ngờ. Dù đã nhiều lần chạy chữa Đông Tây y nhưng sức khỏe của Thượng tọa như cỗ xe cũ nát không còn khả năng duy trì.

Than ôi!

Thuốc tiên không thể cứu người chết

Rất khó để ngăn ngừa các bệnh nan y.

Theo lời thệ nguyện của mình, Ngài sẽ tùy theo sự vô thường của thế gian, mượn Pháp thân để trả lại Phật quốc, mượn thân phàm trần để trả lại cho thế gian. Anh ấy an toàn trở về giác ngộ thực sự lúc 4 giờ chiều. ngày 22 tháng 6 năm Tân Mão (22/7/2011). Ông thọ 62 tuổi, thọ 29 tuổi.

Cuộc đời của Hòa thượng trong suốt 62 năm an cư tại giới Sa di, được Tăng chúng dạy dỗ như một bậc chân tu và hoằng dương Phật pháp. Kết quả đạt được qua quá trình đào tạo của Thượng tọa là những bậc hiền tài đã tiếp bước Thượng tọa, hoằng dương Phật pháp khắp nơi. Tổ sư Lâm Thạch Trụ thật xứng đáng với danh hiệu là Tổ sư Lâm Thạch Trụ là tấm gương sáng cho hậu thế noi theo.

Đúng là:

Hoa thơm

Đừng bay ngược gió

Nhưng tiếng thơm của người tài đức.

Chống lại gió thổi khắp nơi.

Nam Mô Linh Thượng Đường Thượng Từ Tế Thượng Chánh Tông Bốn Ba Mươi Ba Huyền Tâm Uyên, Thượng Đình Hạ Chánh Châu Công Đức Thượng Tọa Giác Linh Liên Đại Nha Giám.

Lời kết

Cuộc đời tiểu sử Thượng tọa Thích Chánh Định đã để lại trong lòng người dân một dấu ấn sâu sắc, với muôn bài lời căn dạy qua bài giảng của thầy.