Tiểu sử đồng chí Nguyễn Côn nguyên Bí thư Trung ương Đảng

Trong lịch sử nước nhà cũng đã có rất nhiều đồng chí dũng cảm vì nước quên thân vì dân phục vụ. Trong đó không thể nào quên kể tên đồng chí Nguyễn Côn. Và trong bài viết này hãy để Tieusu.net giới thiệu đến bạn về Tiểu sử đồng chí Nguyễn Côn nguyên Bí thư Trung ương Đảng

Tiểu sử Nguyễn Côn

Đồng chí Nguyễn Côn (bí danh Năm), sinh ngày 15/5/1916 tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An; hộ khẩu thường trú tại: Tổ dân phố 6, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và ông bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng tháng 2-1936; vào Đảng tháng 10-1937.

Tham gia hoạt động cách mạng đồng chí Nguyễn Côn

Khi theo học Trường Kỹ nghệ thực hành Huế, chịu ảnh hưởng của phong trào Mặt trận Dân chủ Đông Dương, ông cùng một số anh em đưa sinh viên đi đón Justin Godart, một cựu bộ trưởng, một trí thức. tiến bộ ở Pháp, đặc phái viên của Chính phủ Mặt trận Bình dân (Pháp) sang điều tra tình hình thuộc địa, ở Huế.

Năm 1937, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương tại nhà máy xe lửa Dĩ An, Sài Gòn. Sau đó anh được bầu làm Bí thư chi bộ nhà máy. Sau đó, ông làm việc tại nhà máy Ba Son, đồn điền cao su Quảng Lợi, …

Lo sợ ảnh hưởng đến phong trào công nhân lúc bấy giờ, thực dân Pháp đã bắt và tra tấn dã man tại các nhà tù lớn Sài Gòn, Côn Đảo, Lê Hi, Đắc Tô và nhà tù Vinh. (1940-1945).

Tháng 8 năm 1945, đồng chí trực tiếp lãnh đạo khởi nghĩa giành chính quyền ở Thanh Chương và được cử làm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cách mạng huyện.

Năm 1946, đồng chí được Trung ương Đảng phân công công tác tại Nam Trung bộ. Từ năm 1946 đến năm 1950, đồng chí là Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Trung ương Cục, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.

Năm 1951-1954, đồng chí là Thường vụ Liên khu ủy V, Bí thư Trung ương Cục miền Nam Liên khu VI đến hết cuộc kháng chiến chống Pháp.

Xem thêm: tiểu sử đồng chí Phạm Hùng

Những cống hiến của đồng chí Nguyễn Côn với dân tộc

Cuối năm 1954, ông được triệu hồi và tập kết ra Bắc.

Năm 1956-1958, ông được bổ nhiệm vào làm Phó Tổng Thanh tra Chính phủ.

Năm 1958-1959, ông được bầu vào Thứ trưởng Bộ Kiến trúc.

Năm 1960, ông được bổ nhiệm vị trí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước và được bầu làm Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa III.

Năm 1965 – 1973, ông được trao giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước.

Năm 1967, ông được chuẩn y giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng Nhà nước.

Năm 1968, ông được bổ sung thêm vào Ban Bí thư.

Năm 1974, ông tiếp tục giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Quốc phòng, kiêm Bộ trưởng Bộ Cơ khí và Luyện kim cùng Trưởng ban Cơ khí Trung ương.

Năm 1976, ông chuyển sang vào làm Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm 1979, ông được phân công vào Trưởng đoàn chuyên gia kinh tế, văn hóa Việt Nam tại Campuchia. Tại Đại hội Đảng lần thứ V (năm 1982) ông vẫn được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương.

Năm 1986, tại Đại hội VI của Đảng, ông không được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương và nghỉ hưu theo chế độ.

Xem thêm: tiểu sử đồng chí Võ Văn Kiệt

Đồng chí Nguyễn Côn đã được trao tặng danh hiệu gì ?

Hơn 52 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Ông đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương cao quý như:

  • Với nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, ông đã được tặng thưởng Huân chương Sao vàng (2007), Huân chương Hồ Chí Minh (1996) và nhiều phần thưởng khác. 
  • Năm 2017, tại Trụ sở Chính phủ, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cùng Huân chương Độc lập và Bằng khen của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho các đồng chí đảng viên 13 người được tặng Huy hiệu Đảng đợt này, trong đó có 2 người nhận Huy hiệu 80 năm Đảng gồm nguyên Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Trân; Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Côn. 
  • Năm 2021, ông được tặng Huy hiệu Đảng viên 85 năm.

Đồng chí Nguyễn Côn qua đời khi nào ?

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, dù đã được Đảng, Nhà nước, các giáo sư, bác sĩ và gia đình quan tâm, cứu chữa nhưng do tuổi cao, sức yếu, đồng chí đã qua đời lúc 7h15, ngày 09/01/2022 (tức ngày 07 tháng Chạp năm Tân Sửu) tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, hưởng thọ 107 tuổi.

Linh cữu đồng chí Nguyễn Côn Quân được đặt tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

  • Lễ viếng sẽ được cử hành từ 8h30 đến 10h30, thứ Năm, ngày 13/1/2022.
  • Lễ tưởng niệm từ 10:30 sáng, ngày 13 tháng 1 năm 2022.
  • Lễ an táng từ 13h cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm: tiểu sử đồng chí Trương Thị Mai

Lời kết

Với công lao to lớn mà ông đóng góp cho nước nhà nên bây giờ ông không còn nữa nhưng vẫn luôn là điều tự hào cho dân tộc khi có một người con yêu nước như ông. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết hy vọng qua bài viết trên của Tiểu sử bạn đã biết thêm nhiều hơn về sự hy sinh anh dũng của đồng chí Nguyễn Côn.