Phúc “bồ” là ai? Tiểu sử, cuộc đời giang hồ gãy cánh

Phúc Bồ từng là chủ đề nóng bỏng được bàn luận rầm rộ. Nhắc đến băng tội phạm nguy hiểm có tổ chức trong giai đoạn của thập niên 90 trên địa bàn Hà Nội, người ta thường nhớ đến những tên cầm đầu bậc nhất, một trong số đó không thể bỏ qua đến nữ giang hồ Phúc “bồ”. Vậy bà trùm giang hồ Phúc “Bồ” là ai? Hãy giải đáp thắc mắc trên và cùng tieusu.net tìm hiểu về tiểu sử Phúc Bồ qua bài viết dưới đây nhé.

Tiểu sử Phúc Bồ – Bà trùm khét tiếng

Phúc “Bồ” tên thật là Nguyễn Thị Phúc (1957 – tháng 7 năm 2016), là một trùm băng đảng nổi tiếng của Hà Nội vào cuối những năm 1990, là nhân vật cùng thời với Khánh “trắng” – một tội phạm có tiếng. Cái tên Phúc “bồ” và Khánh “trắng” từng là nỗi kinh hoàng cho nhiều người dân buôn bán ở các khu vực làng chợ lân cận trong khu phố Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Hưng. Dưới danh nghĩa là những đội vận chuyển hàng hóa cho các tiểu thương, Phúc “bồ” cầm đầu một băng nhóm xã hội đen ngang nhiên lộng hành bắt nạt và chèn ép tiểu thương buôn bán. 

Thậm chí, còn có tố giác họ là những người đã xâm phạm chỗ ở, bắt giữ người khác trái phép, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, và tiến hành hàng lượt vụ đâm thuê chém mướn gây thương tích cho một số người dân. Điểm lạ là dưới trướng Phúc “bồ” có khá nhiều đàn ông máu mặt, còn là dân giang hồ chính hiệu. Băng đảng của Phúc “bồ” hoành hành mạnh nhất trong suốt gần 21 tháng. 

Được biết, nhiều vụ bạo loạn diễn ra khá khủng khiếp đã xảy ra do Phúc “bồ” và Khánh Trắng từng đụng độ nhau khá nhiều lần, chủ yếu để sắp xếp lãnh thổ hoạt động của băng nhóm mình. Nổi bật nhất là vụ ẩu đả của hai băng nhóm này ở gần bốt Hàng Đậu và kết quả là người tình của Phúc “bồ”, đang đội trưởng đội bốc xếp, đã bị đàn em Khánh “trắng” tạt axit hỏng một mắt. Sau nhiều lần ẩu đả, cuối cùng khu vực hoạt động của hai băng nhóm cũng được xác lập cụ thể. Khánh “trắng” cai quản khu vực chợ Đồng Xuân còn Phúc “vồ” cai quản các khu vực lân cận. 

Sau này, Phúc “bồ” bị bắt sau Khánh “trắng” chỉ một thời gian ngắn. Khánh “trắng” bị tử hình bằng xử bắn, còn Phúc “bồ” phải lãnh án 9 năm tù tại Trại 5, Thanh Hóa. Năm 2002, bà được ân xá và ra tù trước thời hạn. Phúc “bồ” về mở cửa hàng kinh doanh điện thoại và mỹ phẩm tại nhà để mưu sinh. Sau ba lần tai biến mạch máu não, bà được đưa vào trại dưỡng lão và qua đời tháng 7 năm 2016 tại đây vì căn bệnh tai biến.

Xem thêm: tiểu sử Hải Bánh

Cuộc đời giang hồ gãy cánh

Dù thời gian đã trôi rất lâu, nhưng trong tâm trí của Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng vẫn nhớ như in đến từng chi tiết tìm ra đầu mối quan trọng để bắt giữ bà trùm giang hồ này.

Dù không đến mức chém giết người dã man, trắng trợn và thâm độc như Khánh “trắng”, song với 21 tháng tồn tại, tiểu sử Phúc Bồ luôn là nỗi ám ảnh vì từng một thời làm mưa làm gió đối với bà con buôn bán ở chợ tạm Phùng Hưng và một số khu vực lân cận quanh chợ Đồng Xuân. Đứng đằng sau với vai trò chủ mưu và thủ lĩnh băng nhóm, Phúc “bồ” đã đưa người tình của mình lên làm đội trưởng đội bốc xếp. Phúc “bồ” là người có óc tổ chức khi biết lập ra các tổ đội bốc xếp nhỏ ở khu vực buôn bán cho từng mặt hàng. 

Bà còn đưa một số đàn em lên làm tổ trưởng và đề ra mức tiền hằng ngày cụ thể phải nộp cho từng người, từng tổ, từng nhóm. Vì thế các đội viên đều tìm mọi cách để đạt chỉ tiêu nếu không muốn bị trừng phạt hoặc mất việc.

Số phận chặt đứt con đường phục thiện

Tồn tại sau gần 21 tháng, có vẻ như khoảng thời gian ấy là quá ít so với tiếng tăm lưu manh giang hồ trôi nổi khắp phố cổ Hà Nội của băng nhóm Phúc “bồ”. Cuối cùng thì bà cùng các đệ tử cũng đã bị pháp luật trừng trị thích đáng. 

Phúc “bồ” lĩnh án tù 9 năm ở trại 5 Thanh Hóa. Những năm tháng ở trại, người đàn bà bước sang tuổi 30 này đã thấm thía cái giá phải trả cho những ngông cuồng mà bản thân đã gây ra là rất đắt. Bà đã tích cực cải tạo tốt để mong được hưởng khoan hồng của luật pháp. Thế nhưng, người đàn bà với tướng mạo “hung tợn” như Phúc, cho dù ở trong một môi trường nào thì cũng luôn mang khí chất là “đại ca”, ngay cả khi ở trong trại giam.

Xem thêm: tiểu sử Sơn Bạch Tạng

Nữ giang hồ Phúc “bồ” làm gì để hoàn lương?

Tiểu sử Phúc Bồ luôn gắn liền với những cuộc ẩu đả và ánh nhìn tiêu cực do những việc bà đã gây ra vì thế “Tự do để có thể sống được một cuộc sống bình thường như bao người phụ nữ khác” là ước muốn đang dâng trào của Nguyễn Thị Phúc khi bà phải thụ án 9 năm tù tại trại giam Thanh Hóa. 

Sự thanh thản trong cuộc sống làm Phúc “bồ” khỏe mạnh hơn so với hồi còn trong trại. Giờ đây, cứ mùng một, ngày rằm người ta lại thấy một người đàn bà to khỏe, trên mặt còn thoáng vẻ gai góc cuộc đời, đến lễ tịnh tâm nơi cửa Phật. Bà chia sẻ, làm vậy là để cầu an cho gia đình, con cái và cũng là để sám hối cho những lỗi lầm mà mình đã mắc phải.

Xem thêm: tiểu sử Dung Hà

Lời kết

Tiểu sử Phúc Bồ sẽ luôn là một thứ gì đó đọng lại trong lòng con dân nơi làng chợ Hà Nội, cũng như các nạn nhân và các đồng chí phụ trách giải quyết vụ việc này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!