Ca sĩ Dạ Nhật Yến – Tiểu sử, đời tư, sự nghiệp tại TT Asia

Dạ Nhật Yến được liệt kê vào hàng ngũ những ca sĩ thuộc thế hệ thứ ba của nền ca nhạc tại hải ngoại của Việt Nam. Cô còn là một trong những người đến với sinh hoạt ca nhạc Việt Nam khi còn trong lứa tuổi 16, 17. Trong những năm đầu tiên, tiếng hát của Dạ Nhật Yến tuy chưa gây được nhiều chú ý, nhưng những nét trẻ trung của cô đã ít nhiều ghi lại nơi khán giả một hình ảnh đẹp qua những lần xuất hiện trên video. Vậy danh ca Dạ Nhật Yến thật sự là ai? Câu trả lời sẽ được Tieusu.net giải đáp ngay sau đây.

Tiểu sử Dạ Nhật Yến 

Dạ Nhật Yến tên thật là Vũ Thị Dạ Lộc, hay còn được gọi là Elysabeth Dạ Lộc T.Vũ, lúc trước bạn bè của cô cũng thường gọi là “lysa” (sinh ngày 12/10/1978) là một nữ ca sĩ nhạc trẻ hải ngoại tiêu biểu tại Trung tâm Asia. Khi chuyển sang hát nhạc pop châu Âu, cô còn có nghệ danh khác là Yenn. Được biết, nghệ danh “‘Dạ Nhật Yến” là do bố mẹ cô đặt, mang ý nghĩa là con chim yến hót cả ngày lẫn đêm, như khắc họa hình ảnh của một giọng ca sẽ luôn có thể hòa vang tiếng hát của mình ở trong mọi hoàn cảnh như thế nào đi nữa.

Sinh ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho đến năm 4 tuổi, cô sang Mỹ định cư. Thoạt đầu, cô cùng gia đình sinh sống tại Ada, Minnesota, rồi sau đó chuyển đến Nam California. Dạ Nhật Yến theo học ngành Luật tại Đại học California, Los Angeles.

Mặc dù không theo học một lớp dạy hát hay bất kỳ lớp học thanh nhạc nào, nhưng Dạ Nhật Yến hoàn toàn có thể tự phát triển tài nghệ của mình nhờ năng khiếu dựa trên căn bản nhạc lý. Từ nhỏ, mẹ của Yến cho cô đi học đàn violin, sau đó học luôn đàn piano trong trường. Năm 16 tuổi, trong một dịp hát góp vui tại tiệc sinh nhật bạn, Dạ Nhật Yến được vợ chồng Công Thành và Lynn giới thiệu với nhạc sĩ Trúc Hồ. Nhưng vì lúc đó đang còn đi học nên Dạ Nhật Yến chưa được mẹ đồng ý cho đi hát chuyên nghiệp.

Xem thêm: tiểu sử Như Quỳnhca sĩ Mai Thanh Sơn

Con đường sự nghiệp

Vào năm 1996, Dạ Nhật Yến bắt đầu sự nghiệp ca hát trên chương trình video của Trung tâm Trường Thanh, rồi đến năm 1997 ký hợp đồng độc quyền cho Trung tâm Làng Văn. Sau khi xuất hiện với trên 10 chương trình video của hai trung tâm này, nữ danh ca đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm Asia. Tiết mục đầu tiên cô biểu diễn trên sân khấu của Trung tâm Asia là “Bước chân Việt Nam”, kết hợp cùng nhóm Asia 4 trong chương trình Asia 32: Hành Trình Tìm Tự Do.

Với giọng hát trong trẻo, thân hình thanh mảnh quyến rũ, cô đã thu hút rất nhiều cảm tình từ khán giả yêu thích nhạc trẻ hải ngoại vào đầu đến giữa thập niên 2000. Ngoài ra, cô luôn cố gắng luyện tập không ngừng để trau dồi cho giọng hát trở nên lôi cuốn và thu hút hơn cũng như phong cách trình diễn của bản thân. Một thời gian trước khi cô dọn về Nam Cali, gia đình cô đã cư ngụ tại San Jose, California nơi mà sự nghiệp ca hát của cô bắt đầu có cơ hội phát triển tốt đẹp hơn. 

Ngoài thời gian hòa mình vào vai trò là một ca sĩ ra, cô có cuộc sống rất giản dị như bao nhiêu người con gái cùng trang lứa khác, cô thích mặc quần jean, áo thun và dĩ nhiên vì đang còn tuổi đi học nên cô luôn tập trung không để công việc ảnh hưởng đến vấn đề học tập của bản thân. Gắn bó tại sân khấu trung tâm Asia gần hai mươi năm, cô được biết đến là nữ ca sĩ có thể hát đa dạng thể loại như nhạc trẻ, nhạc dance cho tới nhạc trữ tình và cả nhạc tango.

Xem thêm: tiểu sử Ca sĩ Yến Phương Asia

Một số bài hát tiêu biểu tại Trung tâm Asia

  • Bước Chân Việt Nam (Footprints Of Vietnam) với sự góp mặt của Cardin, Evan, Spencer và James (2001)
  • Sáng Rừng sáng tác bởi Phạm Đình Chương, bài hát có sự kết hợp của nhiều danh ca như Hoàng Nam, Philip Huy, Thanh Trúc,  Lê Tâm và Diệp Thanh Thanh (2001).
  • Có Những Chuyện Tình Không Là Trăm Năm được Việt Dũng và Quang Dũng đồng sáng tác, đây là ca khúc cho chính Dạ Nhật Yến trình diễn solo (2001).
  • Khoảng thời gian năm 2002 là tổng hợp khá nhiều ca khúc mà Yến biểu diễn đơn ca trên sân khấu như: Mambo Italiano, Tìm Anh, Với Anh Đêm Nay, Mẹ Hiền Yêu Dấu,…
  • Xuân Họp Mặt, Thơ Ngây (2003).
  • Đêm Buồn Như Thánh Ca do Nguyễn Trung Cang sáng tác và Tango Mộng Mơ (2004).
  • Hoài Yêu, Gởi Người Chiến Tuyến, Mùa Hè Tình Yêu, Mưa Ngâu (2005).
  • Hoa biển sáng tác bởi Anh Thy, Bài Tình Ca Mùa Đông và Anh Cứ Hẹn (2006).
  • Vào Hạ, Liên khúc: Đi Với Tôi & Ghé Bến Sài Gòn (2007).
  • Kiếp Cầm Ca (2008).
  • Đến năm 2017 cô quay lại và thể hiện khả năng ca hát của mình một lần nữa: Liên khúc Anh Bằng cùng sự phối hợp với các danh ca gạo cội Thế Sơn, Gia Huy, Lâm Thúy Vân, Anh Tuấn, Y Phương, Hoàng Anh Thư, Bích Vân và Diễm Liên. Cuối cùng là bài hát mà Dạ Nhật Yến là một trong số người sáng tác: Em Thề Chỉ Có Anh Thôi được chính bản thân cô trình diễn solo. 

Xem thêm: Tiểu sử Hoàng Thục Linh

Lời kết

Dạ Nhật Yến là một trong những danh ca hải ngoại tài năng với nhiều năng khiếu và tài lẻ khác nhau. Cô xứng đáng được mệnh danh là nữ ca sĩ nổi trội trong gần cả thập niên 2000.