Changpeng Zhao (CZ) là ai? Tiểu sử cha đẻ kiêm CEO Binance

Binance được mệnh danh là “đế chế tiền điện tử” lớn nhất của thế kỷ 21. Chính thức ra mắt vào giữa năm 2017, Binance đã nhanh chóng trở thành một trong những dự án ICO tiềm năng và quan trọng nhất. thế giới. Đứng sau thành công vang dội của Binance, không thể không kể đến Changpeng Zhao (CZ) – một nhân vật tầm cỡ trong thế giới crypto. Hãy để Tieusu.net “vén màn sự thật”: Changpeng Zhao (CZ) là ai? Tiểu sử cha đẻ kiêm CEO Binance.

Changpeng Zhao (CZ) là ai?

Changpeng Zhao (CZ) là một doanh nhân người Canada gốc Hoa. Anh là người sáng lập và giám đốc điều hành của Binance – sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch.

Ngoài ra, anh cũng là thành viên của Blockchain.info, CTO của OKCoin. Changpeng Zhao là tỷ phú tiền điện tử giàu nhất hành tinh (theo Bloomberg Billionaires Index), đồng thời đứng thứ 11 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới.

Có thể nói, CZ là một trong những KOLs nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành crypto. Đồng thời, anh cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự bùng nổ mạnh mẽ của lĩnh vực này trong thời gian gần đây.

Tiểu sử và cuộc đời của Changpeng Zhao

Tuổi thơ vất vả, lưu lạc nơi đất khách quê người

Changpeng Zhao sinh năm 1977 tại tỉnh Giang Tô – Trung Quốc trong một gia đình trí thức có mẹ là giáo viên, bố là giáo sư. Nhưng tình trạng bất ổn bắt đầu ập đến với gia đình ông vào những năm 1980, khi cha ông bị trục xuất khỏi đất nước vì ông bị coi là một trí thức ủng hộ tư sản. Cả gia đình CZ buộc phải chuyển ra nước ngoài định cư tại Vancouver – Canada và nơi đây cũng giúp anh phát triển toàn diện, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến.

Có lẽ điều mà không ai ngờ tới là một tỷ phú giàu có như CZ đã phải trải qua tuổi thơ cơ cực, khó khăn nơi đất khách quê người bởi nhiều rào cản từ ngôn ngữ, văn hóa, thời tiết,… Khi đó, cậu bé Changpeng Zhao đang theo học. và làm các công việc khác nhau để kiếm thêm thu nhập. CZ bắt đầu làm việc tại McDonald’s một thời gian và tranh thủ làm ca đêm tại một trạm xăng.

Bất chấp khó khăn, cậu bé Changpeng Zhao không bao giờ xao nhãng việc học ở trường. Sau khi hoàn thành trung học, CZ chuyển đến Montréal để học chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học McGill. Điều này góp phần vào các quyết định của CZ trong những năm sau đó.

Xem thêm: garena là ai

Hành trình chinh phục đỉnh cao thành công

Sau khi hoàn thành tất cả các khóa học, Changpeng Zhao quyết định sang Nhật Bản để tìm một công việc phù hợp và có cơ hội tích lũy thêm kiến ​​thức mới. Con đường sự nghiệp của CZ bắt đầu từ đây khi anh đến Tokyo và làm việc cho một công ty phát triển phần mềm, xử lý đơn đặt hàng cho Sở giao dịch chứng khoán Tokyo.

Bắt đầu với Bloomberg

Năm 2001, CZ chính thức bắt đầu làm việc trong bộ phận kinh doanh của Bloomberg. Cụ thể, anh chịu trách nhiệm thiết kế và phát triển các giải pháp phần mềm cho giao dịch tương lai.

Điều đáng ngạc nhiên là chỉ trong 4 năm làm việc tại Bloomberg, Changpeng Zhao đã 3 lần được thăng chức. Ông được giao phụ trách các nhóm phát triển ở nhiều khu vực khác nhau như Tokyo, London và New Jersey.

Đáng chú ý, trong vòng vài năm, CZ đã trở thành Giám đốc phát triển của Bloomberg Tradebook. Tuy nhiên, năm 2005, anh rời công ty và quyết định trở về Thượng Hải – quê hương của anh.

Bắt đầu với Fusion Systems

Sau khi trở về Trung Quốc, CZ bắt đầu công việc kinh doanh của mình bằng việc thành lập Fusion Systems. Nó là một trong những công ty hàng đầu trong việc thiết lập hệ thống giao dịch tần suất nhanh cho các nhà môi giới.

Fusion Systems là “đứa con khai sinh” đầu tiên mà CZ đã dày công xây dựng và tâm huyết trong 8 năm hoạt động tại đây. Nhưng vào tháng 12 năm 2013, CZ chính thức rời bỏ đứa con đầu lòng của mình để đến Vương quốc Anh và tham gia vào ngành công nghiệp tiền điện tử.

Từng bước bước vào không gian crypto

Tại Vương quốc Anh, Changpeng Zhao đã tham gia Blockchain.info, với tư cách là một trong ba thành viên của nhóm phát triển ví của công ty tiền điện tử. CZ nhanh chóng được thăng chức và giữ chức vụ Giám đốc Công nghệ (CTO) tại đây.

Trong thời gian làm việc tại Blockchain.info, anh đã hợp tác với những nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực này như Roger Ver, Anthony Antonopoulos, Ben Reeves, Nicolas Cary để phát triển dịch vụ tiền mã hóa. Có lẽ đây cũng là cơ hội quý giá để tạo ra những định hướng rõ ràng cho CZ trong tương lai.

Mặc dù chỉ gắn bó với công ty trong một năm, sau đó CZ đã đổi hướng và rời London, trở về Trung Quốc vào năm 2014. CZ tham gia sàn giao dịch tiền mã hóa OKCoin và nhanh chóng thế chỗ. CTO của dự án này. Dưới sự lãnh đạo của CZ, OKCoin nhanh chóng trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất ở đại lục.

Tuy nhiên, sau khoảng 8 tháng, anh ấy tuyên bố rời khỏi sàn OKCoin không mấy yên bình. Vào thời điểm đó, OKCoin đã xảy ra tranh chấp hợp đồng với Roger Ver, và phát sinh khoản nợ lên tới 10.000 USD.

Tháng 9/2015, CZ quay trở lại Thượng Hải và thành lập công ty BijieTech theo hướng phát triển hệ thống giao dịch trên nền tảng đám mây. BijieTech cũng đang nhanh chóng trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Trung Quốc.

Sau hai lần khởi nghiệp với “những đứa con nít đau lòng”, nhưng Changpeng Zhao vẫn chưa hài lòng lắm nên cuối cùng bỏ đi để học thêm nhiều điều mới. Điều này cũng góp phần thúc đẩy mạnh mẽ định hướng thành lập Binance trong tương lai.

Xem thêm: tiểu sử Steve Jobs

Tỷ phú Changpeng Zhao giàu cỡ nào?

Sự giàu có của CZ dường như phần lớn gắn liền với sự tăng trưởng của Binance kể từ khi ra mắt. Dù chỉ mới thành lập cách đây hơn 4 năm nhưng đến nay, Binance đã trở thành gã khổng lồ với khối lượng giao dịch lớn nhất thế giới, tương đương với số sàn chứng khoán London, New York và Hong Kong. toàn bộ.

Tổng giá trị của các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin và Ethereum mà Binance xử lý hàng ngày lên tới 76 tỷ đô la và sàn giao dịch này được định giá 300 tỷ đô la. Với quy mô giao dịch lớn như vậy, không khó để nhận ra tài sản của CZ khổng lồ như thế nào.

Trước đó vào tháng 2 năm 2018, Tạp chí Forbes đã đặt tên anh ta ở vị trí thứ ba trong danh sách những người giàu nhất trong không gian tiền điện tử. Tính đến tháng 9 năm 2018, tài sản ròng của ông ước tính là 1,4 tỷ đô la.

Gần đây, CZ đã nhanh chóng trở thành tỷ phú tiền điện tử giàu nhất hành tinh với giá trị tài sản ròng ước tính 96 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg. Hơn nữa, Changpeng Zhao hiện đang đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới.

Dù chỉ mới 44 tuổi nhưng CZ đã vượt qua tỷ phú giàu nhất châu Á – Mukesh Ambani, ngay cả khi Bloomberg đã loại trừ số tài sản kỹ thuật số mà ông đang nắm giữ như Bitcoin (BTC) hay Binance Coin (BNB).

Hiện tại, CEO của Binance chỉ đứng sau người đồng sáng lập Oracle, Larry Ellison, người có giá trị tài sản ròng hiện dẫn đầu khoảng 11 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên Bloomberg ước tính khối tài sản của CZ, nhưng xu hướng tăng ấn tượng của Binance cho thấy khả năng của CZ vượt xa những gã khổng lồ công nghệ như Mark Zuckerberg của Meta (Facebook cũ) và những người khác. Đồng sáng lập. Google – Larry Page & Sergey Brin có thể không còn xa.

Đặc biệt, CEO của Binance cũng là người đã thề sẽ dành 99% tài sản của mình để làm từ thiện, giống như cách mà nhiều tỷ phú trên thế giới đã làm.

Xem thêm: Hoàng Kim Khánh là ai

Sự bén duyên của Changpeng Zhao với tiền điện tử

CZ yêu thích Bitcoin

Mối quan hệ của CZ với tiền điện tử bắt đầu khi anh ấy lần đầu tiên biết về Bitcoin thông qua một người bạn của mình vào năm 2013. Người bạn thường chơi Poker với CZ của CZ là Ron Cao – CEO của Lightspeed Venture Partners của CZ đã giới thiệu anh ấy về Bitcoin. Kể từ đó, Changpeng Zhao đã bị cuốn hút vào tiền điện tử và đã đạt được thành công như bây giờ.

Kể từ đó, CZ ngay lập tức quan tâm đến Bitcoin và bắt đầu dành nhiều thời gian của mình để nghiên cứu. Anh ấy đã đọc whitepaper về Bitcoin của Satoshi Nakamoto, bắt đầu thu thập thông tin qua các bài đăng trên diễn đàn Bitcoin Talk và thậm chí còn tham dự một số hội nghị nói về Bitcoin.

Sau đó, một người bạn khác của Changpeng Zhao là Bobby Le – CEO của BTCC đã khuyên anh nên đầu tư 10% tài sản của mình vào Bitcoin. Nhìn thấy giá của loại tiền điện tử này tăng nhanh chóng trong một thời gian ngắn, anh ấy đã rất hào hứng và tìm được một công việc trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Nhờ đó, CZ đã có cơ hội tiếp xúc với nhà đầu tư tiền điện tử nổi tiếng Roger Ver – người đã dẫn dắt anh gia nhập Blockchain.info vào năm 2013.

Tại Bitcoin.info, CZ là người đã giúp đưa công ty trở thành một trong những dịch vụ lưu trữ Bitcoin được công nhận nhất trên thế giới. Anh nhanh chóng phát triển vị thế của công ty tại Châu Á và liên tục tung ra một số sản phẩm API.

Ngoài ra, để mở rộng Bitcoin.info CZ đã tham gia mua lại ZeroBlock – nhà cung cấp dịch vụ thông tin cho sự phát triển nhanh chóng của Bitcoin.info. Sau đó, anh rời công ty và gia nhập OKCoin – sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất Trung Quốc vào thời điểm năm 2014 với vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO). Tuy nhiên, công ty nhanh chóng rơi vào tình trạng phá sản khá nhanh sau khi hoạt động chưa đầy một năm khi sàn giao dịch vướng vào một vụ tranh chấp hợp đồng công khai với Roger Ver.

Năm 2015, Changpeng Zhao thành lập BijieTech và tập trung vào việc cung cấp hệ thống giao dịch đám mây cho các thợ đào. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn gắn bó với anh, anh lại tiếp tục ra đi để nghiên cứu sâu hơn về lĩnh vực này.

CZ và hành trình xây dựng lên “đế chế” Binance

Sau khi rời bỏ công việc của mình, CZ không hề nao núng và luôn âm thầm nuôi tham vọng thành lập công ty tiền điện tử của riêng mình. Mục tiêu của anh ấy là tạo ra một sàn giao dịch không thực hiện bất kỳ giao dịch nào với tiền tệ fiat. Cuối cùng, cơ hội đã đến với CZ với xu hướng ICO bùng nổ trong năm 2017.

Vào tháng 7 năm 2017, Changpeng Zhao đã khởi chạy Binance ICO và huy động thành công 15 triệu đô la. Khoảng 200 triệu mã thông báo BNB đã được bán trong đợt ICO này.

Với kinh nghiệm quý báu của mình trong nhiều năm giao dịch và làm việc trong ngành công nghiệp tiền điện tử, anh ấy đã tạo ra sàn giao dịch tiền điện tử đầu tiên của chính mình, đó là Binance. Kể từ đó, CZ đã tập trung vào kế hoạch mở rộng nền tảng với các tính năng và quy mô hoạt động khác nhau.

Điều đặc biệt là chỉ trong vòng 6 tháng, Binance đã trở thành sàn giao dịch tiền mã hóa số 1 thế giới. Tuy nhiên, cũng trong năm 2017, chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nghiêm ngặt đối với các ICO và nền tảng giao dịch, buộc Binance phải chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Mặc dù thu hút một lượng lớn người dùng ở Trung Quốc vào thời điểm đó, nhưng sàn giao dịch đã quyết định chuyển sang Nhật Bản. Cho đến nay, phần lớn người dùng của sàn giao dịch này đến từ Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Kể từ ngày 26 tháng 3 năm 2018, công ty cũng đã chính thức có trụ sở chính tại Malta và hiện Binance dường như đã có văn phòng tại hầu hết các quốc gia. Sàn giao dịch cũng đã ra mắt nền tảng Binance P2P cho phép người dùng thực hiện các giao dịch fiat. Điều này cho thấy rằng Changpeng Zhao không hề bảo thủ với khái niệm ban đầu của mình và sẵn sàng thay đổi hướng đi của mình để thích ứng với thị trường tiền điện tử thay đổi liên tục.

Binance đã phát triển vượt bậc, trở thành một nền tảng giao dịch phổ biến với hầu hết người dùng tiền điện tử và tạo ra một hệ sinh thái đa dạng với các nền tảng giao dịch giao ngay, giao dịch đòn bẩy (Margin), hợp đồng tương lai, quyền chọn, giao dịch ngang hàng P2P, Binance Launchpool, Binance Launchpad và Binance NFT . Hơn nữa, các giao dịch trên nền tảng chỉ có chi phí thấp nhất là 0,012% – 0,1% và hỗ trợ hơn 700 cặp giao dịch trên nền tảng.

Sự thành công của Binance đã đưa tên tuổi của CZ ngày càng trở nên phổ biến hơn với cộng đồng không chỉ trong không gian tiền điện tử mà còn ở nhiều khu vực khác trên toàn cầu. Hơn nữa, Changpeng Zhao đã trở thành một trong những người quyền lực nhất trong ngành tiền điện tử và được gọi là “BillGates của tiền điện tử”.

Có thể bạn quan tâm: Hoàng Kim Khánh là ai

Lời kết

CZ hiện được coi là một trong những người quyền lực nhất trong ngành công nghiệp tiền điện tử, tuy nhiên, anh ta bị nghi ngờ là một phần của một tổ chức bí mật được gọi là Bitcoin Mafia, bao gồm những người chơi chính có khả năng thao túng thị trường như Bitcoin Mafia. Jihan Wu, Roger Ver, Justin Sun, Zhao Dong… hầu hết đều là người Trung Quốc.