Xuân Quỳnh là ai? Tiểu sử, sự nghiệp của “nữ hoàng thơ tình”

Xuân Quỳnh là một nữ sĩ tài năng của nền văn học Việt Nam những năm kháng chiến chống Pháp, hồn thơ của bà bắt nguồn từ những điều bình dị nhất trong cuộc sống và nở hoa trên một nền nghệ thuật độc đáo qua tài năng của bà. bà. của cô ấy. họa sĩ. Bác sĩ.

Cuộc đời Xuân Quỳnh đẹp đẽ và giản dị là thế, ngắn ngủi là thế nhưng nhà thơ đã để lại một tâm hồn trong sáng và thấm đẫm những cảm xúc chân thành, tha thiết trong những vần thơ của mình. Và trong bài viết này hãy cùng tieusu.net tìm hiểu Xuân Quỳnh là ai? Tiểu sử, sự nghiệp của “nữ hoàng thơ tình”.

Tiểu sử Xuân Quỳnh

Nhà thơ Xuân Quỳnh (1942-1988) tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. Quê ông ở xã La Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Đông, nay thuộc quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Xuất thân trong một gia đình công chức, mẹ mất sớm, bố thường xuyên đi công tác nên gia cảnh khốn khó. Xuân Quỳnh lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại.

Xuân Quỳnh được coi là một trong những nhà thơ nữ nổi tiếng với nhiều bài thơ được lưu truyền qua nhiều thế hệ như Thuyền và biển, Sóng, Tiếng gà trưa, Bài thơ tình cuối mùa thu, v.v.

Nhà thơ Xuân Quỳnh đã được Nhà nước phong tặng Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh về những thành tựu mà bà đã làm được cho nền văn học nước nhà.

Cuộc đời sự nghiệp Xuân Quỳnh

Xuân Quỳnh là nhà thơ nữ nổi tiếng của nền thơ ca Việt Nam. Bà là tác giả của nhiều bài thơ tình nổi tiếng như Thuyền và biển, Sóng, Hoa cỏ may, Hát cho tôi nghe, Nói với tôi … Các tác phẩm thơ như “Sóng”, “Truyện cổ tích về nhân gian” đều do tác giả viết được đưa vào sách giáo khoa phổ thông để giảng dạy.

Nhà thơ Xuân Quỳnh chính là tên khai sinh là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. Cô được ví như bông hoa tươi mọc giữa rừng bom đạn. Trong khi các nhà thơ khác mải mê sáng tác về lòng yêu nước, ca ngợi tinh thần chiến đấu anh dũng của dân tộc thì chị lại tìm thấy một nguồn cảm hứng mới, đó là cảm xúc về sóng. Thơ Xuân Quỳnh giàu cảm xúc với nhiều cung bậc khác nhau, có lúc say trong hạnh phúc, có lúc đau khổ, suy tư …

Hai bài thơ Thuyền và biển và Bài thơ tình cuối mùa thu của chị đã được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ghép thành công.

Năm 2001, Xuân Quỳnh được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật với một số tập thơ nổi tiếng đã xuất bản: Hoa dọc chiến hào; Gió Lào, cát trắng; Tự hát; Bầu trời trong quả trứng …

Bà là Ủy viên, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III.

Nhà thơ Xuân Quỳnh mất vào ngày 29/8/1988 sau một vụ tai nạn giao thông ở đầu cầu Phú Lương, thị xã Hải Dương (nay là thành phố). Chồng bà là ông Lưu Quang Vũ và con trai út 13 tuổi Lưu Quỳnh Thơ cũng tử vong trong vụ tai nạn này.

Xem thêm: tiểu sử Lại Văn Sâm

Nội dung thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh

Chủ đề chính của thơ Xuân Quỳnh thường là nội tâm, như: Kỷ niệm tuổi thơ, tình cảm gia đình,… Thơ của bà thiên về nội tâm, nghiêng về tâm trạng cá nhân nhưng không quá xa vời. Với cuộc sống.

Thơ của chị là cuộc sống hiện thực, cuộc sống của chị trong những năm tháng chiến tranh, đói nghèo, thơ Xuân Quỳnh là nỗi lo cho con cái, miếng ăn, tổ ấm của người phụ nữ. Nét độc đáo của thơ Xuân Quỳnh so với các thế hệ nhà thơ hiện đại cùng thời là cái gọi là phương diện nội tâm.

Thời đó, phần lớn thơ thiên về phản ánh các sự kiện xã hội, tâm trạng của tác giả thường là tâm trạng chung của xã hội, vui buồn của tác giả xen lẫn vui buồn của con người trong xã hội. Tâm trạng thơ Xuân Quỳnh khác hẳn, lời tác giả nảy sinh từ chính cuộc sống thường ngày của tác giả.

Thơ Xuân Quỳnh giàu tình cảm, ý nhị nhưng đằng sau những tình cảm ấy là những tư tưởng khái quát, triết lí. Đó là một trong những triết lý sinh ra từ cuộc sống.

Thơ Xuân Quỳnh luôn có tứ, dùng từ để bộc lộ chủ đề. Đây được coi là một trong những đóng góp đáng quý vì thời đó thơ ta rất lỏng lẻo ở thể lục bát.

Thành tựu nghệ thuật của nhà thơ Xuân Quỳnh

Thơ Xuân Quỳnh đầy ắp cảm xúc với những cung bậc khác nhau. Những vần thơ của tác giả khi vui sướng, say mê, khi đau đớn đều là những suy nghĩ riêng của nhà thơ. Bởi nó được viết bằng chính sự dịu dàng của một người phụ nữ làm thơ, vừa là vợ, vừa là mẹ.

Nhiều tác phẩm thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh đã trở nên nổi tiếng như Thuyền và biển, Hoa cỏ may, Tự hát, Kể cho em nghe, Sóng,… Những tác phẩm này được nhà thơ viết năm 1967 và in bằng chữ Hán. . dọc chiến hào năm 1968.

Truyện cổ tích của loài người được in trong Lullabies on the Earth, do New Works Press xuất bản năm 1978.

Hai bài thơ của Xuân Quỳnh là Thuyền và Biển, một bài thơ tình cuối mùa thu được nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ghép thành công.

Nội dung trên là những nét khái quát về cuộc đời, sự nghiệp, thành tựu và tác phẩm của nhà thơ Xuân Quỳnh. Những vần thơ của tác giả sẽ mãi đi sâu vào tiềm thức của bao thế hệ đi qua.

Lời kết

Đời thơ của Xuân Quỳnh đã dệt nên một đường nét tinh tế trên tấm lụa của nền văn học nước nhà, hồn thơ mà bà gửi lại qua từng câu thơ sẽ còn và sống mãi với tháng năm. Xuân Quỳnh là một cái tên, một cuộc đời và một tài năng bất tử với thời gian.