Dr Thanh là ai? Tiểu sử, đời tư Chủ tịch Tân Hiệp Phát

Dr Thanh là ai? Trà thanh nhiệt Dr Thanh hay Trà xanh 0 độ có lẽ là cái tên quá quen thuộc với các bạn rồi phải không nào? Nổi tiếng và phát triển qua những hàng chục năm, tên loại trà vinh hạnh được xứng danh như tên của vị chủ tịch của tập đoàn Tân Hiệp Phát. Vậy Dr Thanh là ai? Đời tư, sự nghiệp của ông ra sao? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn biết một số thông tin bổ ích nhất về vị tiến sĩ này.

Dr Thanh là ai? Tiểu sử chủ tịch Tân Hiệp Phát

Ông Trần Quí Thanh sinh năm 1953, quê tại Phú Nhuận, TP.HCM, là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam. Hiện là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát – một công ty hàng đầu trong ngành FMCG và thuộc top doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Ông tốt nghiệp Đại học Bách Khoa năm 1978, có bằng kỹ sư cơ khí chế tạo máy móc, sau đó học lên bằng Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh ở Đại học Southern California. Vợ ông là bà Phạm Thị Nụ, hai người có với nhau 3 người con là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và Trần Quốc Dũng.

Xem thêm: tiểu sử Phạm Nhật Vượng

Xuất thân

Ông vốn sinh ra trong một gia đình khá giả, bố là Trần Văn Bưởi, chủ vựa buôn bán vật liệu xây dựng Hiệp Phát. Ông từng đi học ở trường Taberd Sài Gòn, một ngôi trường tiếng Pháp danh giá bậc nhất trong thời điểm ấy, được xem là trường học dành cho con cái nhà giàu. Tuy nhiên, ngay sau khi mẹ ông là bà Nguyễn Thị Thâu qua đời, theo luồng thông tin được biết, 2 người con riêng của bà có âm mưu chiếm đoạt tài sản, bố ông buộc phải gửi con trai mình (là Dr Thanh) vào cô nhi viện ở Đà Lạt. 

Mở đầu sự nghiệp

Rốt cuộc Dr Thanh là ai? Vốn là một kỹ sư cơ khí, Dr Thanh lại rẽ hướng sang kinh doanh thực phẩm và bắt đầu làm việc trong Tổng công ty thực phẩm Trung ương. Đến năm 1994, ông thanh lý dây chuyền sản xuất, thực chất cũng chỉ là mớ phế liệu cần sửa chữa rất nhiều. Dù vậy, ông vẫn quyết tâm cố gắng, nhờ sự nỗ lực và không bỏ cuộc, phân xưởng nước giải khát Bến Thành ra đời.

Vốn có khả năng kinh doanh tài giỏi, ông nhanh chóng được bổ nhiệm làm Giám đốc Xưởng Cồn Gas & Nước giải khát Bến Thành, Tổng công ty thực phẩm miền Nam. Có lẽ bạn chưa biết, đây chính là tiền thân của Tập đoàn Tân Hiệp Phát sau này.

Có thể bạn quan tâm: Hoàng Kim Khánh là ai

Con đường sự nghiệp đầy biến cố

Ông Thanh tâm niệm, yếu tố quyết định đối với nghiệp vụ kinh doanh là sự hiểu biết về thị trường và nắm rõ người tiêu dùng trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. Trên con đường khởi nghiệp, Tân Hiệp Phát không tránh khỏi việc “lên bờ xuống ruộng”, có lúc thu lời cao như trên mây, nhưng cũng có lúc thua lỗ nặng nề.

Biến cố đầu tiên diễn ra vào năm 2003, khi Tân Hiệp Phát đang phát triển và chiếm đứng ở vị thế thứ 3 trong ngành bia toàn quốc. Công ty này lại táo bạo đầu tư toàn bộ hệ thống từ Đức, sản xuất bia đóng chai và cho ra đời bia Laser. Tuy nhiên, ước mơ tạo ra sự đột phá đã sụp đổ, khi sản phẩm này không thể cạnh tranh với những thương hiệu mạnh khác. Từ đó dẫn đến sự mất mát, tổn thất chi phí nặng nề.

Năm 2014, công ty lại thiếu vốn để khởi công xây dựng nhà máy Number 1 Chu Lai (vốn tự có không đủ). Ngân hàng còn đang giữ phần lớn số tiền tiết kiệm, thì gia đình bất ngờ rơi vào kiện tụng. Một loạt biến cố xảy ra với Dr. Thanh, bà Nụ – vợ ông không may bị tai biến dẫn đến liệt nửa người, công ty cũng dần rơi vào khủng hoảng.

Nhưng với tâm niệm “không gì là không thể”, cùng sự dìu dắt của ông Thanh, Tân Hiệp Phát bình tĩnh băng qua sóng gió. Sau 3 năm gầy dựng, tập đoàn này đã hoàn chỉnh 3 nhà máy sản xuất nước giải khát, lắp 10 dây chuyền vô trùng vô khuẩn Aseptic của Đức (được đánh giá là hiện đại nhất châu Á). Sức khỏe vợ ông Thanh cũng dần hồi phục, tiếp tục làm hậu phương vững chắc cho chồng. Hai cô con gái của ông là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích tiếp tục song hành quản lý các mảng hoạt động của công ty dưới sự dẫn dắt của cha mình.

Xem thêm: Tiểu sử và đời tư Chương Tailor

Như bạn đã biết, sản phẩm ấn tượng nhất của Công ty Tân Hiệp Phát là trà thảo mộc Dr. Thanh, rồi đến Trà xanh 0 độ. Khi mới ra mắt, Dr. Thanh là sản phẩm trà thảo mộc đầu tiên tại Việt Nam, nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý và được nhiều người hưởng ứng.

Ông chia sẻ mình đã lựa chọn chiến lược kinh doanh mới, loại hình tập trung và khác biệt, cụ thể sẽ không cung cấp cho thị trường những sản phẩm mình có, ngược lại chỉ cung cấp những sản phẩm mà thị trường cần.

Lời kết

Dr Thanh là ai? Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát là người như thế nào? Những câu hỏi như thế này đã được chúng tôi cụ thể hóa ngay trong bài viết bên trên. Nếu các bạn còn có những câu hỏi khác, hãy theo dõi www.tieusu.net để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!