Ai sẽ là người kế nhiệm của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Ai sẽ là người kế nhiệm của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là câu hỏi đang được đông đảo nhân dân cả nước quan tâm và thắc mắc. Bởi lẽ, bác hiện nay đã 76 tuổi và sức khỏe không tốt. Thực tế, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo tài tình được lòng người dân và mọi người kính mến, ủng hộ. Vậy, ai sẽ là người kế nhiệm của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng? Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin đánh giá từ cái nhìn của mình nhé!

Vài nét về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tiểu sử của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/04/1944, hiện đang là Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XV nhiệm kỳ 2021 – 2026 và là một trong những Đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội. 

Ông được bầu làm Chủ tịch nước vào năm 2018. Khi đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành cái tên thứ ba sau Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trường Chinh trong trang sách lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam giữ đồng thời cả hai chức vụ đứng đầu Đảng Cộng sản và Nhà nước.

Ông sinh tại thôn Lại Đà, xã Hội Phụ, huyện Đông Ngàn, tỉnh Bắc Ninh (nay thuộc thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) tại một gia đình nhà nông và trong số bốn anh chị em thì ông là con út. Hiện nay, Nguyễn Phú Trọng có vợ là bà Ngô Thị Mân và đã có 2 người con đều là công chức nhà nước.

Học vấn

  • Nguyễn Phú Trọng học trường cấp hai và cấp ba Nguyễn Gia Thiều tại huyện Gia Lâm (nay thuộc quận Long Biên, Hà Nội) vào những năm 1957 đến năm 1963.
  • Ông theo học Khoa Văn vào năm 1963 tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội và tốt nghiệp bằng Cử nhân Ngữ văn.
  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử đi học lớp nghiên cứu sinh về kinh tế chính trị tại Trường Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) vào tháng 8 năm 1973.
  • Kế đến, ông tiếp tục được cử sang Liên Xô từ tháng 9 năm 1981 để làm nghiên cứu sinh và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ ở bộ môn Khoa học Lịch sử tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô.
  • Năm 1992, Nguyễn Phú Trọng đã được nhà nước phong làm phó giáo sư.
  • Năm 2002, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được phong hàm lên Giáo sư chuyên ngành Xây dựng Đảng.

Ai sẽ là người kế nhiệm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Có thể thấy, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hiện nay đã 78 tuổi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã 68 tuổi bất chấp giới hạn độ tuổi tái cử Ủy viên Bộ Chính trị là 65 tuổi và hai tình huống này được đề cử là “trường hợp đặc biệt”. Kể từ khi cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời năm 2018, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã kiêm cả chức vụ Chủ tịch nước và Tổng bí thư.

Lúc đầu, nhiều ý kiến suy đoán rằng vì vấn đề tuổi tác cũng như sức khỏe nên ông Nguyễn Phú Trọng sẽ rút lui. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ vừa qua, cuộc vận động quét sạch tham nhũng một cách quyết liệt cũng như sự ổn định về chính trị khoảng thời gian qua đã là minh chứng thiết thực giúp ông được ủng hộ tiếp tục đảm nhiệm vị trí hiện tại. 

Thực tế, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lớn tuổi vì vậy mọi người đặt ra câu hỏi và thắc mắc cũng như dự đoán xem Ai sẽ là người kế nhiệm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở nhiệm kỳ kế tiếp. Ở một số phân tích, xem xét và so sánh trình độ cũng như thực lực thì nhiều người dự đoán đồng chí Phạm Minh Chính sẽ đảm nhiệm Tổng bí thư trong nhiệm kỳ XVI kế tiếp.

Có thể thấy, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã và đang làm rất tốt vai trò, vị trí hiện tại của mình, góp công rất lớn trong việc xây dựng nước Việt Nam thêm công bằng, giàu mạnh hơn. Vì vậy điều này có thể lý giải được vì sao người dân lại thắc mắc liệu ai sẽ là người kế nhiệm của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng như thế. Vì họ đang trông mong một người có thể đảm nhiệm và giữ vững cũng như làm tốt vai trò của mình.

Tuy nhiên, để dự đoán cũng như trả lời cho câu hỏi Ai sẽ là người kế nhiệm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở nhiệm kỳ kế tiếp là rất khó, không chắc chắn và cũng còn rất sớm để đưa ra câu trả lời chính thức. Vì vậy, hiện tại chúng ta nên theo dõi và ủng hộ các chủ trương của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng xã hội dân chủ – công bằng – văn minh.

Lời kết

Trên đây là các thông tin liên quan và câu trả lời cho câu hỏi Ai sẽ là người kế nhiệm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mà nhiều người đang quan tâm, thắc mắc. Cảm ơn bạn đã theo dõi tiểu sử đến đây và mong rằng bài viết này hữu ích đến với bạn!